CHÍNH SÁCH ĐỔI TRẢ
1. Điều kiện lui và đổi hàng
- Tỷ lệ hàng lui và đổi mẫu/tháng không vượt quá 5% doanh thu/tháng của từng khách hàng (trong đó tỷ lệ hàng lui không quá 2% và tỷ lệ hàng đổi không quá 3%)
- Tổng tỷ lệ hàng lui và đổi mẫu/tháng của khu vực kinh doanh không vượt quá 3% doanh thu khu vực/tháng (trong đó tỷ lệ hàng lui không vượt quá 1% và tỷ lệ hàng đổi không quá 2%)
- Hàng đổi bảo hành: Kinh doanh tự xác nhận các sản phẩm hư hỏng thuộc về điều kiện bảo hành để quyết định đổi bảo hành cho khách, kho kiểm tra sản phẩm hư hỏng sau khi nhận lại hàng có thuộc phạm vi bảo hành không.
- Đối với các trường hợp đặc biệt vượt quá 5% phải có sự chấp thuận của Ban giám đốc.
- Hàng đổi bảo hành sẽ được thống kê để kiểm soát chi phí bảo hành.
2. Trình tự thực hiện
-
Đối với hàng lui:
– Kinh doanh ghi nhận thông tin hàng hóa khách trả lại vào Biên bản đổi trả hàng (thể hiện rõ tên hàng, mã số, màu, đơn giá) gửi về kế toán chậm nhất 01 ngày khi phát sinh hàng lui. Đối với Trường hợp đặc biệt hỗ trợ khách chọn mẫu, khi nhận lại mẫu khách không chọn kinh doanh ghi rõ “hàng chọn mẫu trả lại” để loại trừ khi xác định tỷ lệ hàng lui.
– Căn cứ vào Biên trả đổi trả hàng kế toán trừ công nợ và theo dõi lượng hàng hóa trả lại cho đến khi hàng về nhập kho.
– Trường hợp hàng bảo hành do không có mẫu đổi cho khách phải lui về, kinh doanh ghi rõ để kế toán xác định chi phí hàng bảo hành.
-
Đối với hàng đổi (bao gồm đổi mã và đổi bảo hành)
- – Kinh doanh tạo đơn hàng đổi trên hệ thống (tách riêng hàng đổi bảo hành và đổi mẫu) đề xuất hàng đổi cho khách.- Ghi nhận thông tin hàng đổi (thể hiện rõ tên hàng, mã số, màu, giá) vào biên bản đổi trả hàng (tách riêng hàng đổi bảo hành và đổi mẫu) gửi về kế toán chậm nhất 01 ngày khi phát sinh hàng đổi.- Căn cứ vào biên bản đổi trả hàng kế toán ghi nhận trừ công nợ và theo dõi hàng hóa đến khi hàng về kho.